ใบเคลมหาย ทำยังไงดี

insurance-10

เรื่องการทำของหายเป็นเรื่องที่เกิดกับใครก็ได้ค่ะ และแน่นอนว่าคงเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นแน่นอน แต่เมื่อของหายไปแล้วบางทีเราก็อาจจะหาซื้อของชิ้นใหม่มาทดแทน แต่หากของที่หายไปเป็นเอกสารสำคัญแน่นอนว่าย่อมมีความยุ่งยากตามมาแน่นอน อย่างกรณีใบเคลมประกันรถยนต์หายก็เช่นกันค่ะ

            เรารู้กันอยู่แล้วว่าการเคลมประกันรถยนต์แต่ละครั้ง เอกสารที่สำคัญที่สุดย่อมหนีไม่พ้น ใบเคลมประกันรถยนต์ ที่เจ้าหน้าที่จากบริษัทประกันรถยนต์ออกให้เราแน่นอน เพราะเมื่อเราไม่มีใบเคลมประกันรถยนต์ไปยื่นที่อู่หรือศูนย์ซ่อม เราย่อมนำรถเข้าซ่อมไม่ได้และปัญหาและความเสียหายที่เกิดกับรถของเราก็จะได้รับการแก้ไขล่าช้า ในบางครั้งอาจจะเป็นการเพิ่มความเสียหายให้แก่รถของเรานั่นเองค่ะ

ใบเคลมประกันรถยนต์หาย ทำอย่างไร

            หากคุณรู้ตัวว่าคุณทำใบเคลมประกันรถยนต์หาย สิ่งที่คุณควรทำคือ การขอสำเนาใบเคลมประกันรถยนต์กับบริษัทประกันภัยรถยนต์นั่นเองค่ะ ซึ่งการขอเอกสารนี้ก็ทำได้ง่ายๆ มีขั้นตอนต่อไปนี้

1.ติดต่อบริษัทประกันภัยเพื่อขอเลขที่เคลม โดยแจ้งทะเบียนรถที่เกิดเหตุและวันเวลาเกิดเหตุ

2.แจ้งความเอกสารหายกับสถานีตำรวจในท้องที่ หรือถ้าเอาตามความสะดวกอาจแจ้งที่ สน. ใกล้บ้าน โดยระบุข้อความลงในใบแจ้งความว่าเป็นใบเคลมประกันรถยนต์ของบริษัทประกันอะไร ออกให้กับรถยนต์ยี่ห้อทะเบียนอะไร และ เลขที่เคลมอะไร

3.จากนั้นก็ให้นำใบบันทึกประจำวันมาติดต่อบริษัทประกันภัยรถยนต์อีกครั้ง เพื่อขอสำเนาและให้ทางบริษัทประกันภัยรถยนต์รับรองสำเนาถูกต้องให้

4.เพียงเท่านี้คุณก็สามารถนำใบเคลมประกันรถที่ทางบริษัทประกันภัยรถยนต์ออกให้ ไปใช้แทนใบเคลมประกันรถตัวจริงได้เลยค่ะ

และถึงแม้เราจะรู้แล้วว่า เมื่อเราทำใบเคลมประกันรถยนต์หาย สามารถติดต่อให้บริษัทประกันภัยรถยนต์รับรองสำเนาใบเคลมใหม่ได้นั้น ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่ต้องเพิ่มความระมัดระวังให้ตัวเองนะคะ เพราะเมื่อเรารู้ว่าอะไรคือของสำคัญหรือเป็นเอกสารสำคัญก็ควรจะยิ่งต้องเก็บรักษาให้ดีขึ้นนั่นเองค่ะ

Leave a comment